ஷர்மிளா தாகூர் (வங்காள: শর্মিলা ঠাকুর ஷோர்மிளா தாக்கூர்; பிறப்பு: டிசம்பர் 8, 1944) ஒரு வங்காள இந்தியத் திரைப்பட நடிகை.அவர் தன்னுடைய நடிப்புக்காக பல தேசிய திரைப்பட விருதுகள், இந்தியா மற்றும் ஃபிலிம்ஃபேர் விருதுகளை வென்றுள்ளார். இந்தியத் திரைப்படத் தணிக்கை குழுவுக்குத் தலைமை வகித்துள்ளார். டிசம்பர் 2005 ஆம் ஆண்டில் அவர் யூனிசெஃப் நல்லெண்ண தூதராக நியமிக்கப்பட்டார்..
பூர்வீக விபரம்
சர்மிளா தாகூர் பிரிட்டிஷ் இந்தியா கார்ப்பரேஷனில் ஒரு பொது மேலாளராக இருந்த கீத்ந்திரநாத் தாகூர் என்ற வங்காளிக்கும், ஆரா தாகூர் (நேரே பராவா) என்ற அஸ்ஸாமிய பெண்மணிக்கும் 1944 ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் 8 ஆம் தேதி ஆந்திராவின் தலைநகர் ஹைதராபாத்தில் பிறந்தார் . கலப்பினத்தவராய் இருந்தாலும் இருவரும் நோபல் பரிசு பெற்ற ரவீந்திரநாத் தாகூருக்கு சொந்தம் தான் .தாகூரின் மைத்துனர் புகழ்பெற்ற ஓவியரான கஜேந்திரநாத் தாகூரின் பேரன் தான் கீத்ந்திரநாத் தாகூர்.உண்மையில், ஷர்மிளா தாகூர் தனது ரபீந்திரநாத் தாகூருக்கு மிகவும் நெருக்கமாக தொடர்பு கொண்டவர்: அவரது தாய்வழி பாட்டி லத்திகா பாரு (என் தாகூர்) ரபீந்திரநாத் தாகூரின் சகோதரர் டிவிஜேந்திரநாத் தாகூரின் பேத்தி ஆவார்.ஷர்மிளா தாகூர் பழைய இந்தி நடிகை தேவிகா ராணிக்கும் சற்று தொலை தூர உறவினர் ஆவார் .
ஆரம்பகால வாழ்க்கை
இந்தியாவின் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் ஹைதராபாத்தில் ஒரு வங்காளக் குடும்பத்தில் 1944 ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் 8 ஆம் தேதி ஷர்மிளா தாகூர் பிறந்தார், அவருடைய தந்தை கிதிந்திரநாத் தாகூர் அப்போது எல்ஜின் மில்ஸ் உரிமையாளரான பிரித்தானிய கிழக்கிந்திய நிறுவனத்தின் துணைப் பொது மேலாளராக இருந்தார்.ஷர்மிளா தாகூர் மூன்று குழந்தைகளில் மூத்தவராக இருந்தார், இரு இளைய சகோதரிகள், காலம் சென்ற டின்கு தாகூர் என்ற ஓந்த்ரிலா குண்டா இவர் தான் 1957 இல் காபூலி வாலா என்ற சிங்களப்படத்தில் முக்கிய கதா பாத்திரத்தில் மினி என்ற சிறுமியாய் நடித்து புகழ் பெற்றவர் .அதன் பின்னரே சர்மிளா திரைப்படத்தில் நடிக்க வந்தார் . மற்றொரு சகோதரி ரோமிலா சென், பல ஆண்டுகளாக பிரிட்டானியா இன்ஸ்டிடியூட் தலைமை இயக்க அலுவலராக பணிபுரிந்த நிக்கல் சென்னின் மனைவி ஆவார்.
பள்ளி வாழ்கை
தாகூர் செயின்ட் ஜான்ஸ் மறைமாவட்டத்தின் உயர்நிலைப்பள்ளி மற்றும் அசன்சோல், லொரேட்டோ கான்வெண்ட், ஆகிய இடங்களில் கல்வி பயின்றார் . ஆனால் 13 வயதில் கல்வியில் நாட்டம் கொள்ளவில்லை . எனவே அவரால் பள்ளி படிப்பையே முடிக்க வில்லை .எனவே பள்ளியை விட்டு விலகி 14 வயதில் தன் தங்கையை தொடர்ந்து சினிமாவில் நடிக்க களம் இறங்கினார்
தொழில் வாழ்க்கை
ஷர்மிளா தாகூர் ஒரு நடிகையாக 1959 ஆம் ஆண்டு சத்யஜித் ரேயின் திரைப்படமான அபுர் சன்ஸார் (அபுவின் உலகம்) மூலம் தொடங்கினார், இதில் முதன்மை கதாபாத்திரத்தின் அவலநிலையிலுள்ள மணமகளாகத் தோன்றினார். சத்யஜித்ரேவுக்கான அதிகாரப்பூர்வ வலைதளத்தில் குறிப்பிட்டிருப்பது போல், “அப்போது அவர் வெறும் பதினான்கு வயதே நிரம்பியிருந்தார், அதற்கு முன் அவருக்கு எந்த நடிப்பு அனுபவமும் இருந்ததில்லை. ஷூட்டிங் தொடங்கியதும், டேக்குகளின் போது நெறிமுறைகளுக்காக சத்யஜித் ரே ஷர்மிளாவைத் திட்டவேண்டியிருந்தது.என்றாலும் சத்யஜித் ரே தன்னுடைய அடுத்த படமான தேவி யிலும் கூட அவரை நடிக்க வைத்தார்.” அவர் ரேயின் பல திரைப்படங்களில் தோன்றினார், மீண்டும் மீண்டும் அவர் சௌமித்திர சாட்டர்ஜி உடன் இணைந்து நடித்தார்.
1964 ஆம் ஆண்டில் சக்தி சமந்தாவின் காஷ்மீர் கி காளி திரைப்படத்தின் மூலம் அவர் இந்தி திரைப்படத்தின் பிரபல நடிகையாக உருவானார். சக்தி சமந்தா மீண்டும் அவரைப் பல வெற்றிப் படங்களில் நடிக்க வைத்தார், திரைப்படத்தில் முதன் முறையாக பிகினி நீச்சல் உடை அணிந்து நடித்தார் .குறிப்பாக ஆன் ஈவனிங் இன் பாரிஸ்1967, ஒரு இந்திய நடிகை பிகினி அணிந்து தோன்றிய முதல் தோற்றமாக இருந்தது. இதன் மூலம் இந்தியாவில் முதன் முறையாக பிகினி உடை அணிந்து நடித்தவர் என்ற பெயருடன் சினிமாவில் வலம் வந்தார், இது பழம்பாணியிலிருந்த இந்தியப் பார்வையாளர்களை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது மட்டுமல்ல இது பல நடிகைகள் பிகினி அணிந்து வரக்கூடிய சூழலை உருவாக்கி, பர்வீன் பாபி (யே நஸ்தீகியான் , 1982), சீனத் அமான் (ஹீரா பன்னா 1973; குர்பாணி , 1980) மற்றும் டிம்பிள் கபாடியா (பாபி , 1973), ஆகியோரால் முன்னெடுத்துச் செல்லப்பட்டது, ஆனால் இது பாலிவுட்டில் தாகூரின் கதாபாத்திரத்தை ஒரு பாலியல் குறியீடாக உருவாக்கியது. பிகினியை அணிந்ததால் இந்தியப் பத்திரிக்கைகள் எல்லா காலங்களுக்குமான பத்து ஹாட்டஸ்ட் நடிகைகளில் ஒருவராக அவருடைய பெயரைப் பரிந்துரைத்தன, இது அடக்க ஒடுக்க நிலையிலான பெண்ணின் இயல்பை அடையாளப்படுத்தி செயல்படுத்தி வந்த மும்பை திரைப்படங்களுக்கு எதிரான வரம்பு மீறிய செயலாக இருந்தது. ஆனால், தாகூர் சென்ட்ரல் போர்ட் ஆஃப் ஃபிலிம் சர்டிஃபிகேஷன் தலைவராக இருந்தபோது, இந்திய சினிமாக்களில் பிகினி அணிவது அதிகரித்து வருவதைப் பற்றி தன்னுடைய கவலையை வெளிப்படுத்தினார்.
ஆராதனா (1969) மற்றும் அமர் பிரேம் (1972), போன்ற திரைப்படங்களுக்காக சமந்தா பின்னாளில் தாகூரை ராஜேஷ் கண்ணாவுடன் இணைத்தார் . பின்னர் கூறிய திரைப்படத்தில் தாகூர் என்றும் நினைவைவிட்டு நீங்கா கதாபாத்திரமான புஷ்பாவாக, கொல்கத்தா நகரின் அரசவை பரத்தையாக, மீண்டும் ராஜேஷ் கண்ணாவுக்கு ஜோடியாகத் தோன்றினார், இதில் ராஜேஷ் கண்ணா அடிக்கடி கூறும் வசனம் “புஷ்பா நான் கண்ணீரை வெறுக்கிறேன்…” இடம்பெற்றது. இதர இயக்குநர்கள், அவர்கள் இருவரையும் இணைத்து டாக் (1973), மாலிக் (1972) மற்றும் சஃபார் (1970) ஆகிய திரைப்படங்களைக் கொடுத்தனர். அவர் குல்சாரின் 1975 ஆம் ஆண்டு திரைப்படம், மௌஸம் மில் தோன்றினார், மேலும் அவர் மீரா நாயரின் 1991 ஆம் ஆண்டு திரைப்படம் மிஸ்ஸிஸிப்பி மசாலா வில் கதாநாயகி சரிதா சௌத்ரியின் தாயாக ஒரு துணை கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார்.
அவருடைய சமீபத்திய வெளியீடு, அமோல் பலேகரின் மராத்திய திரைப்படமான சமான்தார். அவருடைய முந்தைய வெளியீடுகள் விது வினோத் சோப்ரா திரைப்படம், Eklavya: The Royal Guard, நிஜ வாழ்க்கை தாய் மற்றும் மகன், ஷர்மிளா தாகூர் மற்றும் சயிஃப் அலி கான்ஐ இணைக்கிறது. ஆஷிக் ஆவாரா (1993) வுக்குப் பிறகு முதல் முறையாக அவர்கள் திரையில் ஒன்றாக பங்குபெறுகிறார்கள்.
சொந்த வாழ்க்கை
படௌடியின் நவாப், மன்சூர் அலி கான் படௌடியை ஷர்மிளா தாகூர் திருமணம் செய்துகொண்டார். அவர்களுக்கு மூன்று குழந்தைகள் இருக்கிறார்கள்: சைய்ஃப் அலி கான் (பி. 1970), சபா அலி கான் மற்றும் சோஹா அலி கான் (பி. 1978).
விருதுகள்
நடித்த திரைப்படங்கள்
1959 | அபுர் சன்சார் (அபுவின் உலகம் ) |
---|---|
1960 | தேவி/தி காடஸ் |
1963 | நிர்ஜான் சாய்கேதே |
1963 | சாயா ஷுர்ஜோ |
1964 | காஷ்மீர் கி காளி |
1965 | வக்த் |
1966 | அனுபமா |
தீவார் | |
நாயக் | |
1967 | ஆன் ஈவனிங் இன் பாரிஸ் |
ஆம்னெ சாம்னெ | |
1968 | மேரி ஹம்தான் மேரி தோஸ்த் |
1969 | யகீன் |
சத்யகாம் | |
ஆராதனா | |
1970 | ஆரன்யெர் தின் ராத்ரி (காட்டில் பகலும் இரவும்) |
1971 | சீமாபத்தா |
சோட்டி பஹு | |
1972 | அமர் பிரேம் |
1973 | தாக் |
ஆ கலே லக் ஜா | |
1975 | மௌஸம் |
சுப்கே சுப்கே | |
ஃபரார் | |
1977 | அமானுஷ் |
1982 | நம்கீன் |
1984 | |
1991 | மிஸ்ஸிஸிப்பி மசாலா |
1993 | ஆஷிக் ஆவாரா |
1999 | மான் |
2000 | தட்கன் |
2005 | விருத் ஃபேமிலி கம்ஸ் ஃபர்ஸ்ட் |
2006 | Eklavya: The Royal Guard |
2007 | ஃபூல் அண்ட் ஃபைனல் |
2008 | தஸ்வீர் 8*10 |
2009 | மார்னிங் வாக் |
சமான்தார் |