ஆல்கா யாக்னிக் (இந்தி: अलका याज्ञिक அல்லது अलका याज्ञनिक) இந்தியாவின் மேற்கு வங்காளத்தில் உள்ள கொல்கத்தாவில் செப்டம்பர் 12, 1965 இல் பிறந்தார். இவர் ஒரு இந்தியப் பாடகி ஆவார். அவர் பிலிம்ஃபேர் சிறந்த பின்னணிப் பாடகி விருதை ஏழு முறை வென்றுள்ளார். 500 இந்தியத் திரைப்படங்களுக்கு மேலாக அவர் பின்னணி பாடியுள்ளார். மேலும் அனைத்து காலத்திலும் சிறப்பாக அறியப்படும் இந்தி பின்னணிப் பாடகர்கள் பலருள் ஒருவராகத் தரப்படுத்தப்பட்டுள்ளார்.
ஆரம்பகால வாழ்க்கையும் பின்னணியும்
ஆல்கா யாக்னிக் கொல்கத்தாவில் ஒரு குஜராத்தி குடும்பத்தில் பிறந்தார். அவரது தாயார் ஷுபா யாக்னிக் இந்திய மரபு இசைப் பாடகி ஆவார். அவரது 6வது வயதில் கல்கத்தா வானொலிக்காக ஆல்கா பாடத் தொடங்கினார். அவரது 10வது வயதில் ஒரு குழந்தைப் பாடகியான அவரை மும்பைக்கு அவரது தாயார் கொண்டு வந்தார். அவரது குரல் பக்குவமடையும் வரை காத்திருக்கும்படி புத்திமதி கூறப்பட்டார். ஆனால் அவரது தாயார் மன உறுதியோடு காத்திருந்தார். மேலும் ஒரு பின் தொடர்ந்த பயணத்தில் ராஜ் கபூருக்கு அவரது கொல்கத்தா விநியோகஸ்தரிடம் இருந்து அறிமுகக் கடிதம் ஆல்காவிற்கு கிடைத்தது. இசையமைப்பாளர் லக்ஷ்மிகாந்தை சந்திப்பதற்கு ஒரு கடிதத்துடன் அந்தப் பெண் அனுப்பப்பட்டுள்ளார் என்பதை ராஜ் அறிந்தார். லக்ஷ்மிகாந்த அவருடைய திறமையில் ஈர்க்கப்பட்டு அவருக்கு இரண்டு மாற்று வழிகளைக் கொடுத்தார். அதில் முதலாவது உடனடியாக ஒரு டப்பிங் கலைஞராக தொடங்குவது அல்லது சிறிது இடைவெளிக்குப் பிறகு பாடகராவது. இந்த இரண்டில் அவர்கள் இரண்டாவதைத் தேர்ந்தெடுத்தனர்.[சான்று தேவை]
தொழில் வாழ்க்கை
ஆல்கா யாக்னிக் கலைசார்புடைய இசையில் பயிற்சியளிக்கப்பட்டார். மேலும் 1980களில் இருந்து பாலிவுட்டின் பிரபலமான பின்னணிப் பாடகிகளில் ஒருவராகவும் பெயர் பெற்றார். அவருக்கு ஆறு வயதிருக்கும் போது கல்கத்தா வானொலிக்காக பஜனைகளைப் பாடத் தொடங்கினார். அவரது முதல் பாடல் பயல் கி ஜன்கார் (1979) திரைப்படம் மூலம் அமைந்தது. அதைத் தொடர்ந்து லாவரிஸ் (1981) திரைப்படத்தில் “மேரே ஆன்கெனே மெயின்” என்ற வெற்றிப் பாடலும் அதைத் தொடர்ந்து ஹமாரி பாகு ஆல்கா (1982) திரைப்படத்தில் ஒரு பாடலையும் பாடினார். தேசாப் (1988) திரைப்படத்தில் “ஏக் தோ தீன்” பாடலின் மூலம் அவருக்கு ஒரு பெரிய முன்னேற்றம் ஏற்பட்டது. அப்பாடல் ஒரே இரவில் அவரை நட்சத்திரமாக மாற்றியது. மேலும் ஒரு பாப் வெற்றியாகவும் அப்பாடல் அமைந்தது. மேலும் அவருக்கு பிலிம்ஃபேர் சிறந்த பின்னணிப் பாடகி விருதையும் அவருக்குப் பெற்றுத் தந்தது. உதித் நாராயணுடன் இணைந்து கியாமட் சே கியாமட் தக்கில் அவர் பாடியதால் மிகவும் பிரபலமாக அறியப்படும் ஒருவராக அவர் மாறினார்.
இந்தியைத் தவிர குஜராத்தி, ஒரியா, அஸ்ஸாமி, நேபாளி, ராஜஸ்தானி, பெங்காலி, பேஜ்பூரி, பஞ்சாபி, மராத்தி, தெலுங்கு, தமிழ் மற்றும் மலையாளம் உள்ளிட்ட பிற மொழிகளிலும் அவர் பாடியுள்ளார். மேலும் அவரது குரலில் பல திறமைகளைக் கொண்டுள்ளதால் திரைப்படப் பாடல்களுக்கான முதல் தர விருப்பமாக அவர் மதிக்கப்பட்டார். மேலும் பல திரைப்பட நடிகைகளின் குரலை அவர்களது நடிப்பில் இருந்து மாற்றிப் பேசவும் அவர் கேட்கப்பட்டார். கல்யாண்ஜி-ஆனந்த்ஜி, லக்ஷ்மிகாந்த்-பியாரிலால், அனுமாலிக், ஏ. ஆர். ரஹ்மான், ஆனந்த்-மிலிந்த், ஹிமேஷ் ரெஷமியா, ஷங்கர்-ஏஸான்-லாய் மற்றும் பல பிற இந்திய இசையமைப்பாளர்களுடன் அவர் பணிபுரிந்துள்ளார். மேலும் லக்ஷ்மிகாந்த்-பியாரிலால், அனுமாலிக், ராஜேஷ் ரோஷன், நதீம்-ஷரவன் மற்றும் ஜட்டின்-லலிட் ஆகிய இசையமைப்பாளர்களின் விருப்பமான பாடகியாக அவர் உள்ளார். அவர்களது இசைகளுக்கு முதல் தேர்வாகவும் அவர் உள்ளார்.
ஒரு தனிப் பின்னணிப் பாடகியாக ஏராளமான பிலிம்ஃபேர் விருதுகளை வென்று (7) ஆஷா போஸ்லேயுடன் தலைப்புகளை பங்கிட்டுள்ளார். ச ரி க ம ப சேலன்ஜ்ஜின் பல்வேறு நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் மேலும் ஸ்டார் வாய்ஸ் ஆப் இந்தியா என்ற இரண்டு பாடல் போட்டிகளின் நிகழ்ச்சிகளிலும் ஆல்கா நடுவராக பங்கேற்றார். இப்போட்டிகளில் சிறந்த பாடகர்களான விருதை வெற்றி பெற சிறியவர்கள் முதல் பெரியவர்கள் வரை அனைத்து வயதினரும் ஒருவருக்கொருவர் போட்டியிடுவர். இதில் கூடுதலாக சைனா கேட் டில் இருந்து “சம்மா சம்மா” என்ற அவரது பாடல் மவுலின் ரக்! திரைப்படத்தின் சவுண்ட் டிராக்கில் இருந்து “இந்தி சோக வைரங்கள்” பாடலில் இடம் பெற்றது.
விருதுகள்
ஆல்கா யாக்னிக் அவரது பாடல் தொழில் வாழ்க்கையில் ஏராளமான விருதுகளையும், பரிந்துரைகளையும் பெற்றுள்ளார். அவர் பெற்ற விருதுகளின் பட்டியல் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. 1999–2001 ஆண்டு வரை மூன்று ஆண்டுகள் தொடர்ச்சியாக சிறந்த பின்னணிப் பாடகிக்கான பிலிம்ஃபேர் விருதை அவர் பெற்றார்.
பிலிம்ஃபேர் விருதுகள்
1988 – தேசாப் திரைப்படத்தில் “ஏக் தோ தீன்” பாடலுக்கான சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
1993 – கல்நாயக் திரைப்படத்தில் “சோலி கே பீச்சே” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி (இலா அருணுடன் பகிர்ந்து கொண்டார்)
1997 – பர்தேஸ் திரைப்படத்தில் “ஜரா டஸ்வீர் செ தூ” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
1999 – தால் திரைப்படத்தில் “தால் செ தால்” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
2000 – தட்கன் திரைப்படத்தில் “தில் நே யேஹ் கஹா தில் சே” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
2001 – லகான் திரைப்படத்தில் “ஓ ரே சோரி” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
2004 – ஹம் தும் திரைப்படத்தில் “ஹம் தும்” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
தேசியத் திரைப்பட விருதுகள்
1994 – ஹம் ஹெயின் ரகி பியார் கே திரைப்படத்தில் “கஹோனகட் கி ஆட் சே” பாடலுக்காக வெள்ளித் தாமரை விருது
1999 – குச் குச் ஹோத்தா ஹை திரைப்படத்தில் “குச் குச் ஹோத்தா ஹை” பாடலுக்காக வெள்ளித் தாமரை விருது
பாலிவுட் திரைப்பட விருதுகள்
1999 – “குச் குச் ஹோட்டா ஹை” பாடலுக்கான சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – குச் குச் ஹோட்டா ஹை
2001 – “கஹோ நா… பியார் ஹை” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – கஹோ நா… பியார் ஹே
2002 – “சன் சன் சனா” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – அஷோகா
2007 – “தும்ஹி தேக்கோ நா” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – கபி அல்வைதா நா கெஹனா
ஜீ சினி விருதுகள்
1999 – “குச் குச் ஹோத்தா ஹை” பாடலுக்கான சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – குச் குச் ஹோத்தா ஹை
2001 – “கஹோ நா… பியார் ஹை” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – கஹோ நா… பியார் ஹை
2007 – “தும்ஹீ தேக்கோ நா” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – கபி அல்வைதா நா கெஹ்னா
ஸ்டார் ஸ்கிரீன் விருதுகள்
1995 – ஹாகீகாட் டில் இருந்து “தில் நே தில் சே” பாடலுக்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
2000 – ரெஃப்யூஜில் இருந்து “பான்சி நதியானுக்காக” சிறந்தப் பின்னணிப் பாடகி
2001 – கஹோ நா பியார் ஹை இல் இருந்து “கஹோ நா பியார் ஹை”க்காக சிறந்த பின்னணிப் பாடகி
சர்வதேச இந்தியத் திரைப்பட அகாடமி
2000 – “தால் சே தால் மிலா”விற்காக கலையாற்றலுடைய மிகச்சிறந்த பின்னணிப் பாடகிக்கான விருது – தால்
2001 – “கஹோ நா பியார் ஹை” பாடலுக்காக பாப்புலர் விருது – கஹோ நா… பியார் ஹே
பெங்கால் திரைப்படப் பத்திரிகையாளர்கள் கழக விருதுகள்
1989 – “கியாமட் சே கியாமட் தக்”
சான்சுய் விருதுகள்
2003 – “தேரே நாம்”- தேரே நாம்
வீடியோகான் திரை விருது
2000 – “தில் லே கயா அஜ்னபி”
எம்.டிவி விருதுகள்
2001 – “ஜானே கியோன்” பாடலுக்காக எம்.டிவி ஆசியப் பார்வையாளர்கள் விருப்ப விருது- தில் சாட்டா ஹை
பரிந்துரைகள்
ஃபிலிம்பேர்
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – லாவாரிஸ் (1981) திரைப்படத்தில் “மேரே அஜ்னே மெயின்” பாடல்
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – பாஜீகர் (1993) திரைப்படத்தில் “பாஜீகர் ஓ பாஜீகர்” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – குப்ட்: த ஹிட்டன் டுரூத் (1997) திரைப்படத்தில் “மெரே க்ஹ்வாபோன் மெயின் தூ” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – ரெஃப்யூஜி (2000) திரைப்படத்தில் “பான்சீ நதியா” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – அஷோகா (2001) திரைப்படத்தில் “சன் சனனா” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – தில் சாஹ்தா ஹை (2001) திரைப்படத்தில் “ஜானே கியோன்” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – ராஸ் (2002) திரைப்படத்தில் “ஆப்கே பியார் மெயின்” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – ஹம்ராஸ் (2002) திரைப்படத்தில் “சனம் மேரே ஹம்ராஸ்” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – தேரே நாம் (2003) திரைப்படத்தில் “ஓத்னி ஓத்கே” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – சல்தே சல்தே (2003) திரைப்படத்தில் “தவ்பா தும்ஹரே” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – ஸ்வதேஸ்: வீ, த பீப்பிள் (2004) திரைப்படத்தில் “சான்வாரியா” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – முஜ்ஹ்சே ஷாதி கரோகி (2004) திரைப்படத்தில் “லால் துப்பட்டா” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – கபி அல்வைதா நா கெஹ்னா (2006) திரைப்படத்தில் “கபி அல்வைதா நா கெஹ்னா” பாடல்.
சிறந்த பின்னணிப் பாடகி – யுவராஜ் (2008) திரைப்படத்தில் “தூ முஸ்கரா” பாடல்.
BBC வேர்ல்ட் இசை விருதுகள்
2003 – BBC வேர்ல்ட் இசை விருது – ஏசியா பசிபிக்
தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட திரைப்பட விவரங்கள்
ட்ரம்ப் கார்டு (2009) – குனால் கஞ்ஜவாலாவுடன் “தும்ஹரே லியே”
ரஹ்பார் (2009) – “வாதி-ஈ-இஸ்க்”
வாட்’ஸ் யுவர் ராசி? (2009) – சோஹைல் சென்னுடன் “பியாரி பியாரி”
ஷார்ட் கட்: த கோன் இஸ் ஆன் (2009) – சோனு நிகாமுடன் “கல் நாவு பாஜே”
யுவராஜ் (2008) – “தூ மஸ்கரா”, “மஸ்தம் மஸ்தம்”
ஸ்லம்டாக் மில்லினியர் (2008) – இலா அருணுடன் “ரிங்கா ரிங்கா”
கிஸ்மத் கனெக்சன் (2008) – அதீப் அஸ்லாமுடன் “பாஹூடா தும்ஹி ஹோ”
லவ் ஸ்டோரி 2050 (2008) – “மெலோன் கா ஜெய்ஸி தா பாஸ்லா”, “மோசம் ஆச்னக்”
சவாரியா (2007) – “சாபீலா”
குரு (2007 திரைப்படம்) (2007) – ஹரிஹரனுடன் (பாடகர்) “ஆயே ஹேராட்டி ஆஷிக்”
உம்ரோ ஜான் (2006) – “சலாம்”, “போச் ரஹே ஹெயின்”, “பேஹ்கா தியா ஹாமெயின்”, “மெயின் நா மில் சக்கூன்”
க்ரிஷ் (2006) – ” மெயின் ஹூன் வோஹ் ஆஸ்மான்”
பாபூல் (2006) – சுதேஷ் போன்ஸ்லே, கவிதா கிரிஷ்ணமூர்த்தி மற்றும் காலிஷ் கேருடன்யுடன் “கா ரே மான்”
ஷாதி சே பெஹ்லே (2006) – “பிஜூரியா, பிஜூரியா” (ரீமிக்ஸ்), “சச்சே ஆஷிக்”
ஜெய் சந்தோஷி மா (2006) – சோனு நிகாமுடன் “மா சந்தோஷி மா”
தில் அப்னா பஞ்சாபி (2006) – “சோனியே” அடி, ஹர்பஜன் மான்
கபி அல்வைத நா கெஹ்னா (2006) – சோனு நிகாமுடன் “கபி அல்வைத நா கெஹ்னா”, “தும்ஹே தேக்கோ நா” என்ற இரண்டு பாடல்கள்
பார்சாட் (2005) – “யேஹ் ஜோ தில் ஹை”, “சாஜன் சாஜன்”, “பார்சாட் கே தின் ஆயே”, “மெய்னே தும்சே பியார் கியா”, “ஆஜா ஆஜா பியா ஆப் தோ ஆஜா”
பிவாஃபா (2005) – சப்னா முகர்ஜி மற்றும் குமார் சானுவுடன் “பியார் கா அன்ஜம்”
லக்கி: நோ டைம் ஃபார் லவ் (2005) – “சோரி சோரி”
ஸ்வதேஸ் (2004) – “சான்வாரியா சான்வாரியா”, உதித் நாராயணுடன் “தேக்கோ நா”
பிடா (2004) – “ஆஜா வா மஹி”
ஹம் தும் (2004) – ஷானுடன் “லக்டி கியான்”, “கோர் கோர் சே சோர்”, “யாரா யாரா”, பாபுல் சுப்ரியாவுடன் “ஹம் தும்”
முஜ்ஹ்சே ஷாதி கரோகி (2004) – உதித் நாராயணுடன் “லால் துப்பட்டா”
ஆன்ந்தாஸ் (2003) – “கிஸிசே தும் பியார் கரோ”, “அல்லாஹ் கரே தில் நா லகே”, “ஆயேகா மஸா ஆப் பார்சாட் கா”
மும்பை சே ஆயா மேரா தோஸ்ட் (2003) – சோனு நிகாமுடன் “ஷாஹெர் கா ஜாதூ ரே”
கல் ஹோ நா ஹோ (2003) – ஷானுடன் “குச் தூ ஹவோ ஹை”, சோனு நிகாமுடன் “கல் ஹோ நா ஹோ-சோகப்பாடல்”
தேரே நாம் (2003) – “ஓதினி”,”ஓ ஜானா” & உதித் நாராயணுடன் “தும்சே மிலானா”,”மான் பாசியா”
த ஹீரோ (2003) – உதித் நாராயண் & ஜஸ்பந்திர் நாருலாவுடன் “தில் மெயின் ஹை பியார்”
சோரி சோரி (2003) – “ஆட்டே ஆட்டே”, “மெஹ்ந்தி”
தில் கா ரிஷ்டா (2003) – குமார் சானுவுடன் “தில் சாருலே ஓ சந்த்”, குமார் சானு & சப்னா அஸ்வதியுடன் “சாஜன் சாஜன்”, “ஹாயே தில் மெரா தில்”, உதித் நாராயண் மற்றும் குமார் சானுவுடன் “தில் கா ரிஷ்டா படா பியாரா”
மெரே யார் கெ ஷாதி ஹை (2002) – “ஏக் லட்கி”
ஓம் ஜெய் ஜெகதீஷ் (2002) – உதித் நாராயண், சோனு நிகாம் & கவிதா கிருஷ்ணமூர்த்தியுடன் “பியார் கா மத்லப்”
ஷக்தி (2002) – சோனு நிகாமுடன் “இஸ்க் கமீனா”
ராஸ் (2002) – ஆப்கே பியார் மெயின், உதித் நாராயணுடன் “கியா தும்ஹே யாட் ஹை, கித்னா பியாரா ஹை யே சேஹ்ரா”
தில் ஹை தும்ஹாரா (2002) – உதித் நாராயணுடன் “தில் லகா லியே மெய்னே”, உதித் நாராயண் & குமார் சானுவுடன் “தில் ஹை தும்ஹாரா”, “கசம் காகே கஹோ, குமார் சானு & உதித் நாராயணுடன் “மொஹபத் தில் கா சுகோன் ஹை”, உதித் நாரயணுடன் “சாஹே ஜுபான்”
முஜ்ஹ்சே தோஸ்தி கரோகி! (2002) – ஆஷா போஸ்லோ & உதித் நாராயணுடன் “முஜ்ஹ்சே தோஸ்தி கரோகி”
தும்கோ நா பூல் பயெங்கே (2002) – சோனு நிகாமுடன் “பிந்தியா சம்கே”
ஹான் மெயின் பி பியார் கியா (2002) – “ஹான் மெயின் பி பியார் கியா ஹெயின்”,”ஹர் கிஸி லட்கி கே தில் மெயின் ஏக் லட்கே கா காயல் ரெஹ்டா ஹெயின்”
கியா யெஹி பியார் ஹை (2002) – “மெரி தராஹ் தும் பி கம்பி பியார் கர்கே தேக்கோ நா”
யேஹ் தில் ஆஷிகுவானா (2002) – “யேஹ் தில் ஆஷிகுவானா”
கசூர் (2001) – “கிட்னே பச்செய்ன் ஹோக்”,”கல் ராட் ஹோ கயே ஹோ கயே”, உதித் நாராயணுடன் “ஜிந்தகி பான் ஹயா ஹோ தும்”, குமார் சானுவுடன் “தேக்கோ ஜோ தும்கோ”, “தில் மேரா தோட் தியா”
தில் சாட்டா ஹை (2001) – உதித் நாராயணுடன் “ஜானே கியோன்”
ஹம் ஹோ கயே ஆப்கே (2001) – “தேர் சே ஹுவா பார் பியார் தூ ஹுவா ரே”
லகான் (2001) – “ஓ ரே சோரி”,”கானன் கானன்” & உதித் நாராயணுடன் “மிட்வா”
அஜ்னபீ (2001) – “கான் மெயின், ஹான் தும்”
எக் ரிஷ்டா: த பாண்ட் ஆஃப் லவ் (2001) – “தில் லக்னே கி சாசா”,”ஏக் தில் ஹை”,”மொஹபத் நே மொஹபத் கோ”,”தில் திவானா”,”முலாகுவட்”,”ஹம் குஷ் ஹுயே”
கபி குஷி கபி கம் (2001) – “சூரஜ் ஹுவா முதயம்”,”போலே சவுதியா”,”தீவானா தை தேக்கோ”,”யேஹ் லட்கி ஹை அல்லாஹ்”,”சே ஷவா ஷவா”,”யூ ஆர் மை சோனியா”
ஆக்ஹாஸ் (2000) – “மான் தேரா மேரா மான்”
ரெஃபியூஜி (2000) – “மேரே ஹம்சஃபர்”, “பான்சி நதியன்”, “ஆய்சா லக்டா ஹை”, சோனு நிகாமுடன் “தால் பீ ஜாப்”
துல்ஹன் ஹம் லே ஜெயின்கே (2000) “துல்ஹன் ஹம் லே ஜெயின்கே”, “முஜ்ஹ்சே ஷாதி கரோகி”, உதித் நாராயணுடன் “தேரா பாலு”
தட்கான் (2000) – “நா நா கர்டே பியார்”, உதித் நாராயணுடன் “தில் நே யேஹ் கஹா தில் சே”, “அஸ்கர் இஸ் துனியா மெயின்”
ஜூபிடா (2000) – “மெஹ்ந்தி ஹாய் ராச்சினியூயலி”, ஹாய் நா
மிசன் காஷ்மீர் (2000) – “சப்கே சே சன்”, உதித் நாராயணனுடன் “சோச்சே கே ஜூலோன் கா”
ஹமாரா தில் ஆப்கே பாஸ் ஹை (2000) – “ஹமாரா தில் ஆப்கே பாஸ் ஹை”, “ஷுக்ரியா”
பிஸா (2000) – “ஆஜா மாஹியா”, “தூ பிஸா ஹை”
சல் மெரே பாய் (2000) – “சோரி சோரி சப்னான் மெயின்”, “மெரி நீனன்ட் ஜானே லகி ஹை”
கஹோ நா… பியார் ஹை (2000) – “கஹோ நா பியார் ஹை”, உதித் நாராயணுடன் “பியார் கி கஷ்தி மெயின்”
தில்லகி (1999) – “தில்லகி”
யேஹ் தில் கியா கரே (1999) – “பியார் கே லியே சார் பால் கம் நஹின்”
டாக்: த ஃபயர் (1999) – “பியார் ஹமே பியார்”
ஹம் சாத் சாத் ஹைன் (1999) – “ஹம் சாத் சாத் ஹைன்”, அனுராதா பவுட்வால் மற்றும் கவிதா கிருஷ்ணமூர்த்தியுடன் “மையா யோஷோடா”,”மெஹாரே ஹிட்வா நாச்சே மோர்”
மன் (1999) – “மெரே மன் கியோன் தும்ஹே சாஹீ”,”தினக் தின் தனா”
சர்பரோஷ் (1999) – “ஜோ ஹால் தில் கா”, “இஸ் தீவானே லட்கே கோ”
ஹம் தில் தே சுக்கே சனம் (1999) – உதித் நாராயணுடன் “சந்த் சுப்பா”
தால் (1999) – உதித் நாராயணுடன் “தால் சே”
சிர்ஃப் தும் (1999) – குமார் சானுவுடன் “பெஹ்லி பெஹ்லி பார்”, “தில்பார் தில்பார்”
அர்ஜூன் பண்டிட் (1999) – “குடியன் ஷெஹெர் தியான்”
ஜன்வார் (1999) – “மெரா யார் தில்டார் படா சோனா”,””பாஸ் புலாதி ஹெயின்”,”கசம் சே”,”மெரே சப்னோ கெ ராஜ்குமார்”
பீவி நம்பர் 1 (1999) – “மெஹ்பூப் மேரே”,”ஹாய் மிர்சி”
அனாரி நம்பர் 1 (1999) – “துஜே தேக் கே ஜானே ஜனா”
ஜாம்ஹம் (1998) – “கலி மெயின் ஆஜ் சந்த்”
சோல்ஜர் (1998) – “சோல்ஜர் சோஜர்”, “மெஹ்பில் மெயின் பார் பார்”,”மேரே க்வாபோன் மெயின் ஜோ ஆயே”,”தில் ஜிகார் சே குஸ்ரி ஹெயின்”
சைனா கேட் (1998) – “சம்மா சம்மா”
டூப்ளிகேட் (1998) – உதித் நாராயணனுடன் “மேரே மெஹ்பூப் மேரே சனம்”
குச் குச் ஹோட்டா ஹை (1998) – “குச் குச் ஹோட்டா ஹை”, “லட்கி பாடி அன்ஜானி ஹை”, “கோய் மில் கயா, “குச் குச் ஹோட்டா ஹை” (சோகப்பாடல் பதிப்பு), “யேஹ் லட்கி ஹை திவானி”, “சாஜன் ஜி கர் ஆயே”, உதித் நாராயணுடன் “துஜ்ஹே யாட் நெ மேரே ஆயே”
படே மியான் சோட்டே மியான் – “மேக்னா”, “தேட்டா ஜெய் ஜோடி”, “கிசி டிஸ்கோ மெயின் ஜெயின்”
குலாம் (1998) – “ஆட்டி கியா கந்தாலா”,”ஆன்கோன் சே தூனே கியா கெஹே தியா”,”ஜாதூ ஹை டேரா ஹை ஜாதூ”
குப்ட் (1997) – “முஷ்கில் படா யேஹ் பியார் ஹெயின்”, “மேரே க்வாபோன் மெயின் தூ” , “யேஹ் பியாசி மொஹபட் யேஹ் பியாசி ஜவானி”, உதித் நாராயண் மற்றும் கவிதா கிருஷ்ணமூர்த்தியுடன் “யேஹ் பியார்”
இஸ்க் (1997) – “நீனந் சுர்யாய் மெரி”,”தேக்கோ தேக்கோ ஜனம்”
ஆ ஆப் லவுட் சலேன் (1997) – “ஆ ஆப் லவுட் சலேன்”,”மெரா தில் டேரா திவானா”,”யேஹ் கைசி முலாகுவட் ஹெயின்”,”யெஹி ஹை பியார்”
கொய்லா (1997) – “தோக்கா துஜே தூ ஹோ கயே திவானி”, “தன்ஹாய் தன்ஹாய்”
பார்டர் (1997) – “ஹாமென் ஜப்சே மொஹபட்”
ஜூவன் யூத் (1997) – பங்கஜ் உதாஸுடன் “ஜிந்தகி கோ கஜர்னே கெ லியே”
ஜுடாய் (1997) – “ஓயே பாபா”, “முஜே பியார் குவா”,”பியார் பியார் கர்டே கர்டே”
பாட்ஷா (1997) – “ஹம் தூ திவானே”,”மொஹபட் ஹோ கயே ஹெயின்”
யெஸ் பாஸ் (1997) – “ஏக் தின் ஆப் யன் ஹம்கோ மில் ஜயேங்கே”,”சுதி பாஜி ஹெயின் கஹின் சான் சான்”,”மெயின் கோய் ஆய்சா கீட்”
காமோஷி: த மியூசிகல் (1996) – “பஹோன் கே தர்மியான்”
சப்சே படா கில்லாடி (1996) – குமார் சானுவுடன் “போலி பாலி லட்கி”
படா தின் (1996) – “சுனோ ஜரா”
ஜீட் (1996) – “யாரா ஓ யாரா மிலானா”, “சாசன் கா சல்னா”, “தூ தார்தி பே ஜிட்னா பை”
ராஜா இந்துஸ்தானி (1996) – “பர்தேசி பர்தேசி”, உதித் நாராயணுடன் “கிட்னா பியாரா துஜே ராப் நே பனாயா”, குமார் சானுவுடன் “பூச்சோ ஜரா பூச்சோ”,”ஆயே ஹோ மெரெ ஜிந்தகி மெயின்”
ராஜ்குமார் (1996) – “பயல் மெரி”
காடக் (1996) – “கோய் ஜெயே டூ லே ஆயே மெரே லக் துவா பயே”,”அகானிகி”
ராஜா (1995) – “ஆக்கியன் மிலாவு கபி ஆக்கியன் சவுரோ”, உதித் நாராயணுடன் “நஸ்ரே மிலி தில் தட்கா”
கரன் அர்ஜூன் (1995) – “ஜாட்டி ஹோன் மெயின்”, உதித் நாராயணுடன் “யேஹ் பந்தன் டூ பியார் கா பந்தன் ஹை”
அகேலே ஹம் அகேலே தும் (1995) – உதித் நாராயணுடன் “ராஜா கோ ராணி சே பியார் ஹோ கயா”
நாஜெயாஸ் (1995) – “கியா தும் முஜ்சே பியார் கர்டே ஹோ”, “துஜே பியார் கர்டே கர்டே”
கூலி நம்பர் 1 (1995) – “மெயின் தூ ரஸ்டே சே ஜா ரஹி தி”
மெயின் கில்லாடி தூ அனாரி (1994) – “சோருகே தில் மேரா”,குமார் சானுவுடன் “பாஸ் வோஹ் ஆனே லகே ஜரா ஜரா”
கிரிமினல் (1994) – குமார் சானுவுடன் “தூ மிலே தில் கிலே”
மொஹ்ரா (1994) – உதித் நாராயணுடன் “திப் திப் பார்சா பானி”
அன்ஜம் (1994) – “பார்சோ கே பாட்”
விஜய்பாத் (1994)- குமார் சானுவுடன் “ராஹ் மெயின் அன்சே”
குத்தார் (1994) – “தும் சா கோய் பியாரா கோய் மசோம் நஹின் ஹெயின்”,”வோஹ் ஆன்ஹ் ஹி கியா தேரி சூரட் நஹின் ஜிம்சே”
தில்வாலே(1994) – “மவுகா மில்லேகா டூ ஹம் பியார்”, “ஜுட்டா தா ஜிஸ்கா லியா”, “ஜுட்டா ஹூன் ஜிஸ்கே லியா”, உதித் நாராயணுடன் “சாட்டோன் ஜனம் மெயின் டேரே”
பாஜிகர் (1993) – “பாஜிகர் ஓ பாஜிகர்”, “ஆ மேரே ஹம்சஃபர்”
தில் தேரா திவானா (1993) – “கம் சே கம்”
தார் (1993) – “ஆங் சே ஆங் லக்னா”
கல்நாயக் (1993) – “சோலி கே பீச்சே” , “பால்கி மெயின் பைதி சாவர் சாலி ரே”
கம்ரஹ் (1993) – “தேரே பியார் கோ சலம் ஓ சலம்”
கவ்டா கவாஹ் (1993) – “தூ நா ஜா மெரே பாட்ஷா” , “தீவானா முஜே”
பிர் தேரே கஹானி யாட் ஆயே (1993) – “தில் மெயின் சனம் கி சூரட்”,”சரானா சி ஹை”, “தில் தேட்டா ஹை ரோ ரோ”
ஹம் ஹெயின் ரஹி பியார் கே (1993) – “கவுங்ஹட் கி ஆட் சே”, “கஷ் கோய் லட்கா”, “யோஹி கட் ஜயேகா சஃபர்”, “பாம்பே சே கயே பூனா”
கில்லாடி (1992) – “வாடா ரஹா சனம்”
பெக்குடி (1992) – “ஜாப் நா மனா தில் திவானா”
தீவானா (1992) – “பயேலியா” ,”அய்சி திவான்கி”
சப்னே சாஜன் கே (1992) – “கெஹ்டா ஹை மவுசம்”, “கபி புலா கபி யாட் கியா”, “ஆரா ஹை மஸா”
சாஜன் (1991) – “தேக்கா ஹை பெஹ்லி பார்”, “தூ ஷாயார் ஹை”
பூல் ஆர் கான்டே (1991) – “தும்சே மில்னே கோ தில் கர்டா ஹை”, “தேரே தேர் பியார் கோ பேத்னா”
ஆஃப்சனா பியார் கா (1991) – “யாட் டேரி ஆடி ஹை”
டிரிதேவ் (1989) – “கலி கலி மெயின்”
பராஷ்டாசர் (1989) – “மெரே சீனே சே லக்ஜா”
முஜ்ரிம் (1989) – “ராட் கே பாரா பஜே”
கியாமட் சே கியாமட் டக் (1988) – “கசாப் கா ஹின் தின்”,””அகேலா ஹியின் டூ கியா கம் ஹை”, “கஹேஎ சட்யே”, உதித் நாராயணுடன் “ஈ மெரே ஹம்சஃபர்”
பட்வாரா (1989} – “தூ மரோ கவுன் லகே”
தேசாப் (1988) – “ஏக் தோ தீன்”
யூத் (1985) – “யூத் கர்”, “டோஸ்டன் தும் சப் கோ”
லவ் மேரேஜ் (1984) – “பீஸ்வின் சாதி கே”
கூலி {1983) – “முஜே பீனே கா ஷாக் நஹின்”
நாஸ்டிக் (1982) – “சக்ரே ஜகட் கா ஏக் ராக்வாலா”
கமாச்சோர் (1982) – கிஷோர் குமாருடன் “தும் சே பாத்கர் துனியா மெயின்”
ஜூவன் தாரா (1982) – “ஜால்டிசே ஆனா”
ஹாமாரே பாஹு ஆல்கா (1982)
லாவரிஸ் (1981) – “மேரே ஆக்னே மெயின்”
பயல் கீ ஜன்கார் (1979) – “திர்காட் ஆங்”
வெளி இணைப்புகள்
பாடகி ஆல்கா யாக்னிக் – விக்கிப்பீடியா
Singer Alka Yagnik – Wikipedia