எருது

எருது (Ox) என்பது ஆத்திரேலியாவிலும் இந்தியாவிலும் காளை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது (பன்மை எருதுகள்) இது ஒரு வேலைக்கார விலங்காகp பயிற்சி பெற்ற கால்நடை வகையாகும். பொதுவாக எருதுகள் என்பது ஆண்மை நீக்கப்பட்ட மாடுகளாகும். இதனால் இவற்றின் ஆக்குரோசம் குறைவதால் கட்டுப்படுத்த எளிதாகிறது. சில பகுதிகளில் பசுக்கள் (வயது வந்த பெண்கள்) அல்லது காளைகள் (அப்படியே ஆண்கள்) வேலைக்காகப் பயன்படுத்தப்படலாம்.


எருதுகள் உழவு, போக்குவரத்து, (பாரவண்டி இழுத்தல், சவாரி வண்டி இழுத்தல்), கதிர் அடித்தலில் தானியங்களை மிதிப்பது மற்றும் செக்கு, நீர் இரைத்தல் உள்ளிட்ட இயந்திரங்கள் இயக்கத்திற்காகப் பயன்படுத்துதல். சிறு மரங்களை வனங்களில் சுமந்து செல்வதற்கும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.


பொதுவாக எருதுகள் இணையாக நுகத்தடி மூலம் இணைக்கப்பட்டு பயன்படுத்தப்படுகின்றன. சாலைகளில் வீட்டுப் பொருட்களை வண்டியில் எடுத்துச் செல்வது போன்ற இலகுவான வேலைகளுக்கும் இவை பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அதே நேரத்தில் கனமான வேலைக்கு, மேலும் ஒரு இணை தேவைக்கேற்ப சேர்க்கப்படும். கடினமான தரையில் அதிக சுமைக்குப் பயன்படுத்தப்படும் குழு ஒன்பது அல்லது பத்து ஜோடிகளுக்கு மேல் இருக்கலாம்.


வளர்ப்பு


எருதுகள் முதன்முதலில் கிமு 4000 இல் வேலைக்காகப் பயன்படுத்தப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது.


பயிற்சி


வேலையில் ஈடுபடும் எருதுகள் வேலை வாங்குபவரின் கட்டளைக்கு இணங்கி வேலை செய்யும் வகையில் கற்பிக்கப்படுகின்றன. இதற்கு எருது-இயக்கி என்று வழங்கப்படுகிறது. இந்த கட்டளைகள் வாய்மொழி கட்டளை அல்லது உடல் மொழி கட்டளையாக இருக்கலாம். இவை சவுக்கு அல்லது நீண்ட தடியால் வலுப்படுத்தப்படுகின்றன.தொழில்துறைக்கு முந்தைய காலங்களில், பெரும்பாலான குழு வீரர்கள் உரத்த குரல்களுக்கும் நேர்மையான மொழிக்கும் பெயர் பெற்றவர்கள்.


வரைவு விலங்குகளுக்கான வாய்மொழி கட்டளைகள் உலகம் முழுவதும் பரவலாக வேறுபடுகின்றன. வட அமெரிக்காவில், மிகவும் பொதுவான கட்டளைகள்:


  • பேக் : கிளம்பு

  • கீ : வலதுபுறம் திரும்பவும்

  • கெட் அப் (மேலும் கிட்டியப் அல்லது கிட்டியாப், “எழுந்திரு”): போ

  • ஹாவ் : இடது பக்கம் திரும்பவும்

  • வாஆ : நிறுத்து

  • நியூ இங்கிலாந்து பாரம்பரியத்தில், இழுவைக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட இளம் ஆண்மை நீக்கப்பட்ட கால்நடைகள் வேலை செய்யும் ஸ்டீயர்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. மேலும் இவை சிறு வயதிலிருந்தே சிரமமின்றி பயிற்சியளிக்கப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு மிருகமும் வளரும்போது அவற்றின் பயிற்றுநர் வெவ்வேறு அளவுகளினால் ஆன நுகத்தடியினைப் பயன்படுத்திப் பயிற்சியளிக்கின்றார். இளம் எருதுகள் பொதுவாக நான்கு வயதில் முழுமையாகப் பயிற்சி பெற்றவையாகக் கருதப்படுகின்றன. இதன் பின்னரே இவை எருதுகள் என்று அறியப்படுகின்றன.


    தென்கிழக்கு இங்கிலாந்தில் ஒரு பாரம்பரியம் எருதுகளை (பெரும்பாலும் சசெக்ஸ் கால்நடைகள் ) இரட்டை நோக்கம் கொண்ட விலங்குகளாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இவை வரைவு மற்றும் மாட்டிறைச்சிக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. எட்டு எருதுகளைக் கொண்ட ஒரு உழுதல் குழு பொதுவாக ஒரு வருட இடைவெளியில் நான்கு ஜோடிகளைக் கொண்டிருக்கும். ஒவ்வொரு ஆண்டும், சுமார் மூன்று ஆண்டுகள் வயதுடைய ஒரு இணை இளம் எருது அணியில் இணைத்து வயதான எருதுகளுடன் பயிற்சி அளிக்கப்படும். இந்த இணை சுமார் நான்கு ஆண்டுகள் வைக்கப்பட்டு, பின்னர் ஏழாம் வயதில் இறைச்சிக்காகக் கொழுக்க வைத்து விற்கப்படும். இதனால் அந்த ஆண்டில் புதிய இணையினை வாங்குவதற்கான ஆகும் செலவில் பெரும்பகுதியை ஈடுகட்டும். உழவுக்கு எருதுகளின் பயன்பாடு இருபதாம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பம் வரை இங்கிலாந்தின் சில பகுதிகளில் (தெற்கு டவுன்ஸ் போன்றவை) இருந்தன.[சான்று தேவை] எருதுகளின் இணைகள் எப்போதுமே ஒரே மாதிரியாகப் பயன்படுத்தப்பட்டன. மேலும் அவைகளுக்கு பெரும்பாலும் ஜோடி பெயர்கள் வைக்கப்பட்டன. தெற்கு இங்கிலாந்தில் ஒரு ஜோடியின் அருகிலுள்ள பக்க (இடது) எருதுகளை ஒற்றை-அசையாலும், வலது எருதினை நீண்ட அசையினால் அழைப்பது பாரம்பரியமானது (எடுத்துக்காட்டாக: வானம்பாடி (லார்க்) மற்றும் பாடும் பறவை (லின்னெட்), துர்க் மற்றும் புலி).


    எருது பயிற்சியாளர்கள் பெரிய விலங்குகளை அதிக திறனுடைய வேலையினை செய்வதற்காகவே விரும்புகிறார்கள். எருது பொதுவாகப் பெரிய வகை இனங்களாகும். இந்தவகை இனங்களில் பொதுவாக ஆண் பெரியதாகக் காணப்படும். பெண் மாடுகளையும் எருதுகளைப் போலப் பயிற்றுவிக்க முடியும். ஆனால் சிறியவையாக அவை இருப்பதால், கன்றுகளையும் பாலையும் உற்பத்தி செய்வதற்கு பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. காளைகள் உலகின் பல பகுதிகளிலும், குறிப்பாக ஆசியா மற்றும் ஆப்பிரிக்காவிலும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.


    இலாடம் கட்டுதல்


    வேலை செய்யும் எருதுகளுக்கு லாடம் கட்டுதல் அவசியமாகிறது. ஆனால் இங்கிலாந்தில் வேலையில் ஈடுபடும் அனைத்து எருதுகளுக்கும் இலாடம் கட்டுவதில்லை. ஏனெனில் அவற்றின் குளம்பு பிளவுபட்டுள்ளதால் இரண்டு இலாடம் தேவைப்படும். குதிரை இலாடம் பொதுவாக அரை நிலவு அல்லது வாழைப்பழ வடிவத்தில் இருக்கும். இவை அடைப்பொருகொட்டுடனோ அல்லது இல்லாமலோ, மற்றும் சமச்சீராக இணையாகக் கால்களில் பொருத்தப்படுகின்றன. குதிரைகளைப் போலல்லாமல், எருதுகளால் மூன்று கால்களினால் எளிதில் சமப்படுத்தி நிற்க இயலாது. எனவே இங்கிலாந்தில், லாடத்தினைப் பொருத்தும் வரை எருதுகளைத் தரையில் சாய்த்து, நான்கு அடிகளையும் கனமான மர முக்காலி கொண்டு அடிப்பதன் மூலம் லாடம் கட்டப்படுகிறது. இதேபோன்ற ஒரு நுட்பம் செர்பியாவிலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. மேலும் எளிமையான முறை இந்தியாவில் இன்னும் நடைமுறையில் உள்ளது. இத்தாலியில், எருதுகள் மிகப் பெரியதாக இருக்கக்கூடும். எனவே இலாடம் கட்ட ஒரு பெரிய விட்டங்களின் கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தி நிறைவேற்றப்படுகிறது. இதில் விலங்குகளை உடலின் கீழ் கடந்து செல்லும் சறுக்குகளால் ஓரளவு அல்லது முழுமையாகத் தரையிலிருந்து தூக்க முடியும். பின்னர் கால்களின் பக்கவாட்டிலிருந்து லாடம் பொருத்தப்படுகிறது. லாடம் பொருத்தப்படும்போது ஒரு கயிற்றால் பிடிக்கப்படுகின்றன.


    லாடங்கள் கடந்த காலத்தில் மரத்தால் செய்யப்பட்டவை. ஆனால் இன்று இவை உலோகத்தால் ஆனவை. இதே போன்ற சாதனங்கள் பிரான்சு, ஆஸ்திரியா, ஜெர்மனி, ஸ்பெயின், கனடா மற்றும் அமெரிக்காவில் காணப்படுகின்றன. இங்கு இவை எருது அச்சு அல்லது ஷூயிங் ஸ்டால்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. இந்த அமைப்பு சில சமயங்களில் இங்கிலாந்திலும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. இங்கு இச்சாதனம் க்ரஷ் அல்லது ட்ரெவிஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது குறித்த பதிவு வேல் ஆஃப் பியூசியில் உள்ளது. ஜான் சிங்கர் சார்ஜெண்டின் ஓவியமான ஷூயிங் தி ஆக்ஸ்ல், ஒரு காளையின் ஷூயிங் என்பது ஒரு பாடலில் உள்ளது, அதே நேரத்தில் கரேல் டுஜார்டின் எழுதிய ஒரு ஸ்மித் ஷூயிங் ஆக்ஸ் மற்றும் உயர்த்தப்பட்ட குளம்பை ஆதரிப்பதன் மூலம் சமநிலையானது.


  • டஸ்கனியில், பெரிய சியானினா எருதுகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் வகையின் ஒற்றை இடது கை எருது லாடம்

  • டஸ்கனியில், பெரிய சியானினா எருதுகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் வகையின் ஒற்றை இடது கை எருது லாடம்


  • கரேல் டுஜார்டின், 1622-1678: எ ஸ்மித் ஷூயிங் ஆன் ஆக்ஸ்

  • கரேல் டுஜார்டின், 1622-1678: எ ஸ்மித் ஷூயிங் ஆன் ஆக்ஸ்


  • ஆஸ்திரியாவின் மஞ்சோஃப் டோர்ஃப்முசியத்தில் எருதிற்கு இலாடமிடல்; ஒரு இணை எருது காலணிகள் அருகிலுள்ள இடது நெடுவரிசையில் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

  • ஆஸ்திரியாவின் மஞ்சோஃப் டோர்ஃப்முசியத்தில் எருதிற்கு இலாடமிடல்; ஒரு இணை எருது காலணிகள் அருகிலுள்ள இடது நெடுவரிசையில் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.


    பயன்கள் மற்றும் குதிரைகளுடன் ஒப்பிடுதல்


    கால நிலைகளைப் பொறுத்து எருதுகள் கனமான சுமைகளை இழுக்க முடியும். மேலும் இவை குதிரைகளை விட நீண்ட காலத்திற்கு இப்பணியினைச் செய்ய முடியும். குதிரைகளை விட எருதுகள் மெதுவாகவும் செயல் படுவைகளாக இருக்கின்றன. இதில் நன்மை மற்றும் தீமை இரண்டும் உள்ளது. அவற்றின் இழுக்கும் பாணி நிலையானது, ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட காலப்பகுதியில் அவர்களால் அவ்வளவு தரையை மறைக்க முடியாது. விவசாய நோக்கங்களுக்காக, எருதுகள் புல் உடைத்தல் அல்லது ஈரமான, கனமான அல்லது களிமண் நிரப்பப்பட்ட மண்ணில் உழுதல் போன்ற கனமான பணிகளுக்கு மிகவும் பொருத்தமானவை. சரக்குகளை இழுக்கும்போது, எருதுகள் மிக அதிக சுமைகளை மெதுவான மற்றும் நிலையான பாணியில் நகர்த்தும். குதிரைகளுடன் ஒப்பிடும்போது அவை ஒரு பாதகமாக இருக்கின்றன, அவை ஒரு கலப்பை அல்லது சரக்குகளை ஏற்றுவதை விரைவாக இழுக்க வேண்டியிருக்கும்.


    ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக, எருதுகள் நுகத்தின் பயன்பாட்டின் காரணமாக அதிக சுமைகளை இழுக்கின்றன. இது கால்நடைகளின் கழுத்து மற்றும் தோள்பட்டை உடற்கூறியலின் அடிப்படையில் சிறப்பாகச் செயல்பட வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. குதிரை கழுத்துப்பட்டையினைக் கண்டுபிடிக்கும் வரை, குதிரையை ஒரு சுமை நகர்த்துவதில் அதன் பின்னணியின் உந்து சக்தியை ஈடுபடுத்த அனுமதித்த வரை, குதிரைகள் அவற்றின் முழு பலத்துடன் இழுக்க முடியவில்லை, ஏனெனில் நுகம் அவற்றின் உடற்கூறியல் பொருந்தாது. (நுகத்துகல் குதிரையின் மார்பினை அழுத்துகின்றன, இதனால் சுவாசம் தடைப்படும்).


    நன்கு பயிற்சி பெற்ற எருதுகள் குதிரைகளை விடக் குறைவான உற்சாகமாகக் கருதப்படுகின்றன.


    மேலும் காண்க


  • மாட்டு வண்டி (எருது வண்டி)

  • எருது (சீன சோதிடம்)

  • வெளி இணைப்புகள்

    எருது – விக்கிப்பீடியா

    Ox – Wikipedia

    About the author

    Leave a Reply

    Your email address will not be published.